//
you're reading...
Ốc, Ốc nhồi, Ốc Nước Ngọt, Ho Oc Buou, Loai Oc, Oc, Oc Buou

Ốc nhồi luộc


  Các bí quyết cho món ốc nhồi luộc

Ốc nhồi

Ốc nhồi

Thư giãn – Các món ốc um, ốc nướng, ốc nấu thì thường thấy trong thực đơn ở các nhà hàng sang trọng. Song phải nói ốc luộc mới chính là món “chân truyền” khoái khẩu đệ nhất.

Món ốc luộc bao giờ cũng luộc cả vỏ, khi ăn phải nhặt từng con, khêu phần thịt ốc mà ăn. Ốc luộc ngon hay không là ở bí quyết luộc. Nhưng không phải ai cũng biết cách luộc ốc cho ngon.

Cách luộc ốc ngon

– Ốc mò về hay mua về ngâm vào nước lã hay nước vo gạo nửa ngày cho hết bùn đất. Phải thay nước, nếu thấy nước sạch, hết cặn bẩn là được. Muốn ốc sạch nhớt thì nhớ cho vào thau nước ngâm mấy quả ớt cay. Theo kinh nghiệm dân gian, khi rửa ốc để luộc không được xóc, khi luộc ốc chưa sôi không được mở vung và không được trộn ốc lên. Nếu không làm như vậy ốc sẽ đứt ruột và ăn sẽ bị đau xóc.

Ốc bươu (Ốc nhồi) luộc lá chanh

Ốc bươu (Ốc nhồi) luộc lá chanh

Ốc luộc mới chính là món “chân truyền” khoái khẩu đệ nhất…

– Đổ ốc vào rổ chà xát cho bùn đất trên vỏ bòng ra, đãi sạch.

* Bí quyết pha nước chấm ngon

Ốc luộc có ngon hay không phụ thuộc đến 70% vào món nước chấm nên bạn hãy nhớ pha nước chấm theo thứ tự: Đường, mì chính (bột ngọt), chanh (gạt bỏ hạt), nước mắm, gừng, tỏi, ớt, lá chanh, sả (những thứ gia vị đi kèm sau nước mắm thuờng để riêng, tuỳ khẩu vị từng người mà cho vừa ăn).

Nước chấm kèm theo phải được làm bằng nước mắm ngon pha với gừng vàng, ớt đỏ giã nhỏ, thêm tí bột ngọt và vắt thêm quả quất xanh.

Nước mắm chấm

Nước mắm chấm

– Đổ ốc vào nồi không cho nước, cho một nắm lá chanh (hoặc lá bưởi, lá sả) một chút nước dưa muối chua, một nhúm muối rồi đậy vung nồi, đun đều lửa.

– Khi ốc sôi trào ra mở vung, đảo lên một lượt thấy vẩy bong ra là được. Đổ ốc ra bát nóng (nhớ giữ lại nước uống rất ngon) , vừa khêu ốc vừa xuýt xoa bỏng tay, bỏng môi vì ốc nóng quá, vì ớt, gừng cay rát luỡi mới thực là ngon.*Bí quyết cho món ốc bươu luộc
Ốc luộc phải đi kèm với các phụ liệu như sả cây, lá chanh (hoặc lá bưởi), tía tô, gừng củ, muối. Thiếu một món là chất lượng giảm ngay.

Cách luộc: Xếp sả cây (nguyên cả thân lẫn lá) và gừng củ đập dập xuống đáy nồi, xúc ốc trộn với lá tía tô (đã xắt nhỏ) đổ lên một lớp chừng mười đến mười lăm phân, sắp tiếp một ít lá chanh hay lá bưởi, rồi đổ hỗn hợp ốc và tía tô lên trên và cứ thế cho đến gần miệng nồi. Nước luộc chỉ một phần ba nồi. Trong nước dùng để luộc nhớ nêm muối vừa miệng. Khi luộc phải vừa lửa vì nếu để nước sôi già, thịt ốc dai mất ngon. Khi nước bùng sôi, thỉnh thoảng phải dùng vá cán dài đảo ốc để nước luộc thấm đều từng con. Tùy khẩu vị có thể cho thêm chút đường hoặc bột ngọt vào nồi nước luộc.

Sau khi kết thúc bữa ốc luộc, các bạn nên húp một chén nước luộc ốc để phòng đau bụng (vì ốc mang tính hàn, nước luộc có sả-gừng-lá chanh sẽ giải trừ nguyên nhân làm lạnh bụng).

Bảo Hân – tổng hợp

About Dang Quoc Buu

Nothing is impossible

Thảo luận

Không có bình luận

Bình luận về bài viết này

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 4 other subscribers

Top Clicks

  • Trống

Quan tâm nhiều nhất

Top Rated

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 4 other subscribers

Flickr Photos